Kế hoạch mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới giao thông của Trung Quốc sẽ thúc đẩy kết nối, phân bổ nguồn lực toàn cầu và thương mại trên toàn cầu, các chuyên gia cho biết.
Trung Quốc gần đây đã công bố một chương trình mang tên "Vòng kết nối toàn cầu 1-2-3" nhằm mở rộng thế mạnh của đất nước trong lĩnh vực giao thông vận tải trong vòng 15 năm tới, đặt ra các mục tiêu dài hạn cho ngành phát triển hiện đại, chất lượng cao và toàn diện. mạng lưới giao thông quốc gia.
Mục đích là giao hàng trong nước trong một ngày ở Trung Quốc, giao hàng trong hai ngày từ các nước láng giềng và giao hàng trong ba ngày đến các thành phố lớn trên toàn cầu, theo hướng dẫn được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng công bố vào tháng trước và Hội đồng Nhà nước.
MỘT THẾ GIỚI NHỎ HƠN
"Đầu tư của Trung Quốc theo quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần toàn cầu, chuỗi cung ứng toàn cầu và mạng lưới giao thông vận tải" trong bối cảnh kinh tế toàn cầu thất bại trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Shakeel Ramay, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Chính sách Phát triển Bền vững có trụ sở tại Islamabad, nói với Tân Hoa xã gần đây.
"Nó sẽ dẫn đến sự phân bổ tốt hơn các nguồn lực toàn cầu vì hàng hóa có thể được vận chuyển xa hơn và nhanh hơn với ít năng lượng hơn", Khairy Tourk, giáo sư kinh tế của Trường Kinh doanh Stuart tại Viện Công nghệ Illinois ở Chicago, nói với Tân Hoa xã.
Tourk cho biết các nước đang phát triển nằm trước ngưỡng cửa của Trung Quốc sẽ là những nước hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng dự kiến.
Ông nói, chương trình đặt nền móng cho việc xây dựng một hành lang giao thông lãnh thổ phục vụ nhiều thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). "Vì vậy, các quốc gia như Myanmar và Việt Nam dự kiến sẽ là những trung tâm sản xuất trong tương lai gần."
Hành lang cũng sẽ thúc đẩy một cộng đồng được xây dựng dựa trên lợi ích chung trong khu vực và giúp hội nhập ASEAN, với nhiều quốc gia không giáp biển được kết nối với biển, ông nói thêm.
Ông nói, châu Âu sẽ là một nước hưởng lợi lớn khác của chương trình vì một lượng lớn hàng hóa được vận chuyển qua mạng lưới đường sắt Trung Quốc-châu Âu có xu hướng có giá trị tương đối cao.
"Kết nối nhanh hơn giữa các quốc gia dẫn đến việc các nền văn hóa tiếp xúc với nhau nhiều hơn. Điều này báo hiệu tốt cho hòa bình thế giới", ông nói.
Tourk nói: “Trung Quốc đã vạch ra một kế hoạch giao thông toàn diện để kết nối thế giới lại với nhau.
BOOSTING TOÀN CẦU THƯƠNG MẠI
Kế hoạch này cũng sẽ "có tác động tích cực đến thương mại toàn cầu", Ramay nói.
Đầu tư của Trung Quốc theo kế hoạch sẽ giúp cải thiện sự hài lòng của khách hàng về chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm chi phí hậu cần, ông nói.
Ông nói: “Các mặt hàng dễ hư hỏng, hàng nông sản như trái cây, rau quả và thậm chí cả ngành công nghiệp thịt cũng sẽ được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả này.
Lưu ý rằng cơ sở hạ tầng giao thông của Pakistan đã được cải thiện đáng kể với việc triển khai Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan, một dự án mang tính bước ngoặt trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Ramay cho biết kế hoạch giao thông sẽ cải thiện hơn nữa các tuyến đường bộ giữa hai nước và thúc đẩy thương mại song phương.
Họ sẽ "tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Pakistan sang Tân Cương của Trung Quốc và các khu vực khác và các nước BRI, trong khi Trung Quốc cũng có thể coi Pakistan là quốc gia trung chuyển thương mại với các nước khác. Đó sẽ là một tình huống đôi bên cùng có lợi", ông nói.
Wu Kegang, giám đốc chương trình Liên kết với Trung Quốc của Phòng Thương mại Anh, tin rằng kế hoạch vận tải của Trung Quốc sẽ có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp Anh quan tâm đến thị trường Trung Quốc và châu Á.
"Thứ nhất, việc mở rộng mạng lưới giao thông đến các cộng đồng nông thôn ở Trung Quốc có nghĩa là thị trường lớn hơn cho các sản phẩm của Anh. Thứ hai, các nhà xuất khẩu của Anh có thể sử dụng Trung Quốc làm trung tâm phân phối cho các nước châu Á - Thái Bình Dương nếu dịch vụ hậu cần tốt hơn được cung cấp", Wu nói.
Về khu vực Mỹ Latinh, nhà kinh tế học và sino học người Argentina Gustavo Girado cho rằng, mặc dù khu vực này không có "liên kết địa lý tự nhiên" với Trung Quốc, sự phát triển của hệ thống cảng và đường sắt của quốc gia châu Á này sẽ tạo thuận lợi cho thương mại giữa hai bên.
"Nếu Trung Quốc cải thiện hệ thống cảng và đường sắt, chi phí logistics cuối cùng sẽ giảm xuống. Điều này sẽ tác động đến việc thương mại hóa và phân phối hàng hóa của họ, đặc biệt là giá cuối cùng của cả sản phẩm nhập khẩu và xuất khẩu", chuyên gia nói.
#SGBank- Cách Đăng Ký Tài Khoản MB Bank Online Số Đẹp, Tứ Quý Miễn Phí
- Vay Tiền Mặt Trả Góp Hàng Tháng- Lãi Suất 0% Chỉ Cần CMND
- Vay Tiền Trả Góp Theo Tháng Chỉ Cần CMND Lãi Suất 0%
- Vay Tiền Cấp Tốc Online 24/24 Bằng CMND Tại Nhà Lãi Suất 0%
- Vay Tiền online Cấp tốc 24/24 Nhận Tiền Trong ngày Lãi Suất Thấp
Đăng nhận xét