Zimbabwe phải đối mặt với tình trạng thâm hụt kỹ năng nghiêm trọng, bao gồm cả kỹ năng kỹ thuật số, có thể cản trở sự phục hồi kinh tế và đình trệ chuyển đổi kỹ thuật số, theo một báo cáo chung của Ngân hàng Thế giới và chính phủ Zimbabwe đưa ra hôm thứ Năm.
Báo cáo Phân tích Khu vực Giáo dục Đại học và Đại học Zimbabwe lưu ý rằng sau nhiều năm thách thức kinh tế, cần có một cách tiếp cận toàn diện để phục hồi hệ thống giáo dục đại học của Zimbabwe.
Theo báo cáo, giáo dục đại học của Zimbabwe cần phải nhanh chóng chuyển đổi để giải quyết tình trạng thiếu hụt trong việc đào tạo các chuyên gia và kỹ thuật viên có trình độ, đặc biệt là trong khoa học tự nhiên và ứng dụng, kỹ thuật và công nghệ, y tế và khoa học sức khỏe, và nông nghiệp.
Báo cáo về giáo dục sau trung học của đất nước được phát triển bởi Ngân hàng Thế giới và Bộ Giáo dục Đại học và Đại học, Đổi mới, Khoa học và Công nghệ Zimbabwe, tập trung vào việc xác định cách chính phủ Zimbabwe có thể cải cách giáo dục đại học để tạo ra nhân lực có kỹ năng góp phần vào mục tiêu phát triển quốc gia.
Mukami Kariuki, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Zimbabwe, cho biết các nền kinh tế kỹ thuật số được cung cấp năng lượng khi có một dân số đáng kể với các kỹ năng kỹ thuật số cơ bản và một lượng lớn nhân viên có kỹ năng hiểu biết về công nghệ và các chuyên gia tiên tiến giúp thích ứng và phổ biến công nghệ kỹ thuật số trên các lĩnh vực khác nhau .
Bà nói: “Do đó, Zimbabwe đòi hỏi một nỗ lực tập trung vào việc phát triển lực lượng lao động có năng lực kỹ thuật số và những công dân biết chữ kỹ thuật số, những người có thể gặt hái được những lợi ích mà chuyển đổi kỹ thuật số có thể mang lại.
Báo cáo nhấn mạnh báo cáo Chẩn đoán kinh tế kỹ thuật số gần đây của Ngân hàng Thế giới cho Zimbabwe, trong đó nhấn mạnh rằng Zimbabwe đang đối mặt với sự thiếu hụt kỹ năng đáng kể trong các vai trò công việc liên quan đến khoa học và công nghệ, bao gồm cả kỹ năng kỹ thuật số.
Theo Ngân hàng Thế giới, các nghiên cứu về chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế châu Phi nhấn mạnh tầm quan trọng của Zimbabwe trong việc phát triển hơn nữa các chương trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Theo báo cáo phân tích giáo dục, cần phải có những cải cách sâu rộng để biến tầm nhìn giáo dục của chính phủ Zimbabwe thành một tập hợp các chương trình và dự án cụ thể nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế và giảm chênh lệch kinh tế xã hội.
Báo cáo ghi nhận những nỗ lực cải cách liên tục mà bộ đã thực hiện theo chiến lược Giáo dục 5.0 nhằm hồi sinh giáo dục đại học và đại học thông qua năm trụ cột là Giảng dạy, Nghiên cứu, Phục vụ Cộng đồng, Đổi mới và Công nghiệp hóa.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng trong suốt thập kỷ qua, Zimbabwe đã duy trì mức chi tiêu giáo dục công ở mức cao, bao gồm cả chi tiêu cho giáo dục đại học, so với quy mô nền kinh tế của nước này.
Tuy nhiên, những thách thức kinh tế vĩ mô trong hai năm qua đã làm giảm đáng kể chi tiêu cho giáo dục theo cả tỷ lệ phần trăm tổng chi tiêu chính phủ và tỷ lệ phần trăm tổng sản phẩm quốc nội.
Báo cáo cho biết lợi nhuận trong lĩnh vực giáo dục chủ yếu tập trung vào dân số thành thị, lực lượng lao động nông thôn có rất ít sự cải thiện.
- Cách Mở Tài Khoản Ngân Hàng Online Miễn Phí Trong 1 Phút
- Cách Đăng Ký Mở Tài Khoản MB Bank Online Số Đẹp, Tứ Quý Miễn Phí
إرسال تعليق