Mặc dù Việt Nam vẫn là nền kinh tế sử dụng tiền mặt, nhưng bằng chứng cho thấy thanh toán kỹ thuật số và di động đang phát triển nhanh chóng . Theo Harmander Mahal, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, sự trỗi dậy của thương mại điện tử tại Việt Nam đang mở đường cho sự phát triển của thanh toán kỹ thuật số.
Mahal cho biết, được Vietnamnet Bridge trích dẫn :
“Tôi nghĩ rằng nền tảng thương mại điện tử / thẻ không có mặt (CNP) là động lực tăng trưởng lớn nhất cho thanh toán điện tử ở Việt Nam, được thúc đẩy bởi mức độ thâm nhập điện thoại thông minh và thiết bị di động rất cao và là một trong những thời gian trên đầu người cao nhất trên mạng xã hội ở Đông Nam Á. ”
- Hướng dẫn Làm thẻ ATM online tại nhà miễn phí
- Hướng dẫn Mở tài khoản ngân hàng online miễn phí
Thương mại điện tử đang ngày càng phát triển đối với người tiêu dùng Việt Nam, họ là một trong những người mua sắm trực tuyến thường xuyên nhất ở Đông Nam Á. Theo Nghiên cứu Thái độ Thanh toán của Người tiêu dùng của Visa năm 2017 , 84% trong số 517 người Việt Nam được hỏi cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng, chỉ sau Thái Lan với 85%.
Lazada có trụ sở tại Singapore, thuộc sở hữu của Alibaba, là công ty dẫn đầu về thương mại điện tử tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2012 bởi Rocket Internet, Lazada bán hàng tồn kho từ các kho hàng của chính mình và cũng cho phép các nhà bán lẻ bên thứ ba bán sản phẩm của họ. Công ty hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Vũ Ngọc Lâm, nhân viên chăm sóc khách hàng của Lazada cho biết có hơn 31 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Alibaba đã đầu tư thêm 2 tỷ đô la Mỹ vào Lazada vào tháng 3, nhấn mạnh “niềm tin của công ty vào sự thành công trong tương lai của hoạt động kinh doanh của Lazada và triển vọng tăng trưởng của thị trường Đông Nam Á, khu vực là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của Alibaba”. trong một tuyên bố. (Ok, điều này cũng có nghĩa là họ vẫn chưa kiếm được tiền)
Alibaba chính thức vào Việt Nam năm 2017 và tuyên bố đã tích lũy được hàng chục nghìn thành viên kinh doanh chỉ sau nửa năm.
Hoạt động của Alibaba tại Việt Nam là một phần của xu hướng rộng lớn hơn. Công ty tham gia vào danh sách ngày càng tăng của các công ty thương mại điện tử nước ngoài đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã dẫn đầu vòng đầu tư Series C chưa được tiết lộ vào dịch vụ bán lẻ trực tuyến Tiki.vn có trụ sở tại Việt Nam vào đầu năm nay. Công ty khởi nghiệp Việt Nam hiện đang chuẩn bị cho đợt gây quỹ Series D dự kiến sẽ huy động được từ 50 triệu đến 100 triệu đô la Mỹ.
Tiki.vn được thành lập vào năm 2010 bởi nhà bán sách trực tuyến Sơn Trần Ngọc Thái. Kể từ đó, nó đã phát triển thành một nền tảng thương mại điện tử đa diện với 250 triệu lượt xem trang vào năm 2017 và chiếm khoảng 10% lưu lượng truy cập trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam. Tiến tới, Tiki.vn cho biết họ có kế hoạch mở rộng kinh doanh sang Đài Loan.
Tuần trước, sàn giao dịch C2C của Việt Nam, Sendo đã đạt được thương vụ Series B trị giá 51 triệu đô la Mỹ do Tập đoàn SBI của Nhật Bản dẫn đầu. Daniel Kang, đối tác và giám đốc điều hành của SoftBank Ventures Korea, đơn vị tham gia vòng này, lưu ý rằng lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam có “tiềm năng phát triển mạnh mẽ”.
Amazon là hãng mới nhất tiết lộ kế hoạch vào Việt Nam. Vào tháng 3, gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ đã hợp tác với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), với 140 thành viên, tạo thành một trong những nhóm doanh nghiệp trực tuyến địa phương lớn nhất.
Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng , Chủ tịch Điều hành kiêm Đồng sáng lập Sendo cho biết:
“Khoản tài trợ này sẽ giúp công ty mở rộng nền tảng C2C Sendo, ra mắt thị trường B2C SenMall và đưa SenPay trở thành nền tảng fintech hàng đầu tại Việt Nam”
Nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp thanh toán di động
Dân số trẻ của Việt Nam là một trong những người sử dụng thiết bị di động nhiều nhất ở Đông Nam Á. Quốc gia này ghi nhận tỷ lệ thâm nhập 73% ở người dùng di động duy nhất và tỷ lệ thâm nhập 67% ở người dùng Internet. Từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 1 năm 2018, Việt Nam đã có thêm 14 triệu người dùng Internet và 79 nghìn người dùng di động, theo báo cáo của Hootsuite và We Are Social.
Hồ sơ Việt Nam, Kỹ thuật số năm 2018 tại Đông Nam Á |
Cho đến nay, điện thoại thông minh là thiết bị liên lạc phổ biến nhất ở Đông Nam Á và ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các mục đích tài chính ngân hàng. Đặc biệt, tại Việt Nam, ngân hàng di động phần lớn được ưa chuộng hơn ngân hàng vật lý, theo Nghiên cứu Thái độ Thanh toán Người tiêu dùng của Visa năm 2017.
Ông Mahal của Standard Chartered cho biết khách hàng Việt Nam ngày càng tìm kiếm các giải pháp thanh toán di động và để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Standard Chartered đã hợp tác với các nhà bán hàng thương mại điện tử bao gồm Lazada, Tiki, Agoda và Adayroi.
“Chúng tôi cũng đã hợp tác với các thương gia thương mại điện tử quốc tế thông qua mạng lưới toàn cầu của chúng tôi để tạo ra một đề xuất thương mại điện tử cụ thể cho chủ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của chúng tôi,” Mahal nói. “Ngày nay, hơn 50% giao dịch thẻ của chúng tôi là giao dịch CNP.”
Các công ty nước ngoài đã chú ý đến triển vọng của thanh toán kỹ thuật số và di động tại Việt Nam. Vào tháng 6, quỹ đầu tư Fenox Venture Capital của Thung lũng Silicon đã xác nhận một khoản đầu tư không được tiết lộ vào ứng dụng ví kỹ thuật số OnOnPay, khoản đầu tư đầu tiên vào Việt Nam.
Cùng tháng đó, Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPay) và UnionPay International đã ký thỏa thuận hợp tác thanh toán bằng mã QR nhằm mang đến cho khách du lịch từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore đến Việt Nam các lựa chọn thanh toán kỹ thuật số tiện lợi hơn.
MoMo , một dịch vụ của M_Service, vẫn là nền tảng thanh toán di động hàng đầu Việt Nam với tám triệu người dùng và 5.000 điểm giao dịch trên cả nước . Năm 2016, công ty khởi nghiệp này đã huy động được khoản đầu tư 28 triệu đô la Mỹ từ Standard Chartered Private Equity (SCPE) và ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số lượng giao dịch qua điện thoại di động trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 90 triệu lượt, tăng 93% so với năm 2016 và tăng 153% so với năm 2015. Con số này dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2018.
#SGBank, #Momo, #Fintech, #NgânHàngSố,
إرسال تعليق