Thanh toán không dùng tiền mặt đang bùng nổ ở Việt Nam, tăng hơn gấp đôi về giá trị trong ba quý đầu năm 2020. Đặc biệt, các giao dịch qua ứng dụng di động và ví kỹ thuật số đã tăng ấn tượng lần lượt là 126% và 161%, theo Cục Thanh toán Nhà nước. Ngân hàng Việt Nam.
“Thanh toán di động đang trở thành một xu hướng mới với sự gia tăng của các công nghệ như mã QR, thanh toán không tiếp xúc và không tiếp xúc, mã hóa thông tin thẻ”, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó giám đốc bộ phận, được VN Express dẫn lời .
Những tháng đầu năm 2020, số lượng người dùng và giá trị giao dịch được thực hiện thông qua các kênh trực tuyến và di động, ví điện tử tại nhiều ngân hàng đều tăng vọt.
- Hướng dẫn Làm thẻ ATM online tại nhà miễn phí
- Hướng dẫn Mở tài khoản ngân hàng online miễn phí
Tại Sacombank, số lượng đăng ký dịch vụ ngân hàng di động trong tháng 10 đạt 1,1 triệu tài khoản. Tại VietinBank, ngân hàng cho vay tài sản lớn thứ hai cả nước, 1,5 triệu người đã sử dụng dịch vụ ngân hàng di động và thực hiện các giao dịch với tổng trị giá 64,35 nghìn tỷ đồng (2,76 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 6.
Bên cạnh các ngân hàng, các công ty khởi nghiệp trong nước cũng đang bắt đầu xu hướng với các công ty chủ chốt hiện đang hoạt động trên thị trường thanh toán di động Việt Nam bao gồm Mobivi, NganLuong, OnePay, Payoo, Momo , 123Pay, Moca , viễn thông ViettelPay, ZaloPay của VNG và Ononpay . Nhìn chung, có 27 dịch vụ thanh toán được cấp phép và 20 trong số đó hoạt động ví điện tử.
Grab mở rộng kinh doanh ví di động
Công ty công nghệ có trụ sở tại Singapore, Grab gần đây đã hợp tác với công ty khởi nghiệp thanh toán Việt Nam Moca để ra mắt GrabPay by Moca, một ví di động được tích hợp vào ứng dụng của Grab tại Việt Nam, nhằm cung cấp các dịch vụ tài chính đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho đại chúng. Grab cũng mua lại cổ phần của công ty khởi nghiệp này.
Thương vụ tập trung vào việc tận dụng thế mạnh của cả hai công ty để thúc đẩy thanh toán di động tại Việt Nam: Grab đã chọn Moca cho địa phương của họ và tiếp cận với giấy phép, trong khi hệ thống thanh toán di động của Moca sẽ đạt được sức hút thông qua việc tích hợp với Grab.
Theo Nikkei Asian Review, GrabPay hiện đang nhắm đến Campuchia và Myanmar, đồng thời ký kết hợp tác với tập đoàn SM Investments Corp (SM) có trụ sở tại Philippines để mở rộng ví di động sang Philippines. Nó cũng hợp tác với ngân hàng cho vay Thái Lan Kasikornbank (KBank) để cung cấp GrabPay và các dịch vụ tài chính khác tại Thái Lan vào đầu năm tới. KBank đã cam kết đầu tư 50 triệu đô la Mỹ vào hoạt động gây quỹ liên tục của Grab.
Một liên minh với United Overseas Bank Limited (UOB) đã được công bố vào tháng trước để tích hợp dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của ngân hàng vào ứng dụng của mình.
Go-Jek ra mắt tại Hà Nội
Đối thủ người Indonesia của Grab, Go-Jek, đã ra mắt dịch vụ đặt xe tại Hà Nội vào tháng 9 với thương hiệu Go-Viet. Vào tháng 5, Go-Jek đã công bố chiến lược mở rộng ra quốc tế trị giá 500 triệu đô la Mỹ, bắt đầu với 4 quốc gia ở Đông Nam Á: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines.
Dịch vụ theo yêu cầu dựa trên ứng dụng Go-Viet được điều hành bởi một nhóm sáng lập Việt Nam với Go-Jek cung cấp công nghệ, chuyên môn và đầu tư. Nó hiện đang cung cấp dịch vụ gọi xe hai bánh (Go-Bike) cũng như dịch vụ chuyển phát nhanh (Go-Send) nhưng có kế hoạch giới thiệu các dịch vụ bổ sung như Go-Car, dịch vụ đi xe bốn bánh, Go-Food, cho đồ ăn nhanh giao hàng và Go-Pay, dịch vụ tiền điện tử của nó.
Go-Viet đã chiếm 35% thị phần đặt xe máy Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ sáu tuần sau khi ra mắt tại thành phố này vào tháng 8 năm 2018.
Thanh toán bằng mã QR đạt được sức hút
Thanh toán bằng mã QR ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam và hiện đã được triển khai tại 18 ngân hàng, bao gồm các ngân hàng quốc doanh như BIDV, Vietcombank, VietinBank, và các ngân hàng cổ phần lớn như VP Bank, Maritime Bank, SCB và SHB, với 8 triệu người dùng.
Tính năng QR trên ứng dụng cho phép người dùng quét mã QR bằng camera trên điện thoại thông minh để nhanh chóng chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và mua sắm.
Ông Trần Trí Mạnh, Giám đốc điều hành Công ty cung cấp dịch vụ thanh toán VNPAY cho biết , hiện có hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng VNPAY-QR với số lượng người dùng tăng 30% mỗi tháng.
Các sản phẩm và dịch vụ chấp nhận thanh toán qua mã QR ngày càng đa dạng hơn với các công ty lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar đều đang áp dụng xu hướng này. Vietjet, bắt đầu chấp nhận VNPAY-QR từ ngày 3/10, đã có hơn 50.000 lượt đặt vé máy bay được thanh toán bằng QR Pay tính đến đầu tháng 11.
Ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến NganLuong gần đây cũng tham gia vào cơn sốt thanh toán bằng mã QR , ra mắt khả năng thanh toán bằng mã QR vào tháng 9 và công bố hợp tác với 15 ngân hàng trong nước. NganLuong có 1,3 triệu người dùng đã thực hiện tổng cộng 15 triệu giao dịch với tổng giá trị 200 triệu đô la Mỹ.
Thanh toán di động đạt 70,937 triệu đô la Mỹ vào năm 2025
Theo một báo cáo được công bố vào đầu tuần này bởi Allied Market Research, thị trường thanh toán di động Việt Nam dự kiến đạt 70.937 triệu USD vào năm 2025, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 18,2% từ năm 2018 đến năm 2025. Thị trường này được định giá 16.054 triệu USD trong 2016.
Báo cáo ghi nhận những thay đổi trong sở thích của khách hàng từ tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số, nhu cầu giao dịch ngay tại Việt Nam tăng cao, sự thâm nhập của internet và điện thoại thông minh tăng lên, và sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử là những yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường.
https://cafenhanh.blogspot.com/2021/10/thanh-toan-di-ong-tai-viet-nam-ban-tong.html
#SGBank, #Fintech, #Grab, Go_Jek, #ViettelPay, #ZaloPay
إرسال تعليق